RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

ใช้เมาส์ชี้ที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่



ปลาไหลเผือก

ชื่อเครื่องยา: ปลาไหลเผือก

ชื่ออื่นๆของเครื่องยา :

ได้จาก : ราก

ชื่อพืชที่ให้เครื่องยา : ปลาไหลเผือก

ชื่ออื่น(ของพืชที่ให้เครื่องยา) : กรุงบาดาล (สุราษฎร์ธานี)/ คะนาง/ ชะนาง (ตราด)/ ตรึงบาดาล (ปัตตานี)/ ตุงสอ/ แฮพันชั้น (ภาคเหนือ)/ เพียก (ภาคใต้)/ หยิกบ่อถองหรือหยิกไม่ถึง/ เอียนด่อน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)/ไหลเผือก (ตรัง)/หมุนขึ้น

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Eurycoma longifolia Jack

ชื่อพ้อง : Eurycoma latifolia Ridl./ Eurycoma longifolia var. cochinchinensis Pierre/ Eurycoma merguensis

ชื่อวงศ์ : Simaroubaceae


“เรือนพิพิธภัณฑ์ผ้าทอมือบ้านมาบหม้อ”

Museum House of Handy Craft Weaving

สรรพคุณ


บัญชียา

ตำรายาไทย

ตำรายาไทย: ใช้ ราก รสขม เบื่อเมาเล็กน้อย ถ่ายพิษต่างๆ ถ่ายฝีในท้อง ถ่ายพิษไข้พิษเสมหะ และโลหิต แก้ไข้ แก้ไข้มาลาเรีย ตัดไข้ทุกชนิด แก้ลม แก้วัณโรคระยะบวม ขับเหงื่อ ขับพยาธิ แก้ต่อมทอนซิลอักเสบ แก้เจ็บคอ ความดันเลือดสูง อัมพาต ขับถ่ายน้ำเหลือง แก้ท้องผูก /ตำรับยาแผนโบราณ ได้แก่ (ยาสามราก) (ประกอบด้วยรากพืช 3 ชนิดคือ รากโลดทะนง รากฮังฮ้อน และรากปลาไหลเผือก) ทำให้อาเจียน และถ่าย ใช้ล้างพิษยาเสพติด ใช้บำบัดผู้ที่ติดยาเสพติด และแก้อาการลงแดงจากยาเสพติด โดยยานี้จะทำให้อาเจียน และถอนพิษยา/เข้าตำรับ (ยาประสะเหมือดคน) แก้ไข้ แก้ร้อนใน นอกจากนั้นยังใช้รากมาผสมหญ้าแห้วหมู และรากผักติ้ว ต้มน้ำดื่มแก้ปัสสาวะขัด เป็นส่วนประกอบใน )ตำรับยาจันทน์ลีลา) ใช้รักษาไข้ตัวร้อน ไข้เปลี่ยนฤดู/ประเทศมาเลเซีย: ใช้ ราก ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงหลังคลอดบุตร ใช้ภายนอกเป็นยาพอกแก้ปวดหัว ปิดบาดแผลพุพอง และยังมีสรรพคุณหลายประการ เช่น มีคุณสมบัติต้านเชื้อไวรัส เชื้อไข้มาเรีย ลดอาการไข้ ต้านโรคของอาการภูมิแพ้ต่างๆ ต้านเซลล์มะเร็ง และความดันโลหิตสูง เป็นที่นิยมมากในมาเลเซีย

แหล่งข้อมูลอ้างอิง