RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

จริงหรือมั่ว ?! หมา-แมวก็ฝันได้ ไม่ต่างจากมนุษย์ ความลับของสัตว์เลี้ยงที่คุณอาจยังไม่รู้

คุณกำลังอ่าน
จริงหรือมั่ว ?! หมา-แมวก็ฝันได้ ไม่ต่างจากมนุษย์ ความลับของสัตว์เลี้ยงที่คุณอาจยังไม่รู้

เผยแพร่ : 20/11/2566

จำนวนผู้เข้าชม : 498

เพื่อน ๆ คนไหนที่เลี้ยงน้องหมา หรือแมว เคยสังเกตอาการพวกมันตอนหลับบ้างมั้ยเอ่ย ? บางครั้งอยู่ดี ๆ ก็เผลอเห่าขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว หรือขู่ลมขู่อากาศ ทั้ง ๆ  ที่หลับอยู่

อาการแบบนี้ สัตว์เลี้ยงไม่ได้ผีเข้านะคะ แต่เป็นอาการที่คล้ายกับมนุษย์ของเรา นั่นก็คือ “การฝัน” นั่นเอง ! หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า แม้แต่น้องหมาน้องแมว ก็สามารถฝันได้เหมือนกัน ซึ่งสาเหตุจะเป็นเพราะอะไรนั้น ตามไปอ่านความรู้ดี ๆ กันเลยจ้า~


รู้จักกับความฝัน

ก่อนอื่นเลย เราต้องไปรู้จักกับความฝันกันก่อน ซึ่ง “ซิกมันด์ ฟรอยด์” บิดาแห่งจิตวิเคราะห์ ได้ให้ความหมายไว้ว่า

“ความฝันคือการแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกและแรงปรารถนาบางอย่างที่ถูกกดทับและเก็บซ่อนเอาไว้ข้างในจิตใจลึกๆ ของผู้คน”

ขณะเดียวกัน คาร์ล ยุง จิตแพทย์และนักจิตบำบัดชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้กล่าวว่า

“ความฝันคือพลังงานที่มีรูปร่างแบบหนึ่งที่เกี่ยวพันกับจิตใต้สำนึก บางครั้งเป็นภาพสะท้อนของสิ่งต่าง ๆ ที่เราพบเห็นและรู้สึกนึกคิดในแต่ละวัน เป็นช่วงเวลาที่สมองจะมีการประมวลผล ขบคิดถึงสิ่งต่าง ๆ”

ทำไม ‘หมา-แมว’ ถึงฝัน ?

ความเชื่อนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นลอย ๆ แต่มีการทดลองเป็นจริงเป็นจังมาแล้ว โดยปกติแล้ว วงจรของการนอนหลับจะมีอยู่ 2 ช่วง คือ

  • Non-Rem Sleep คือ ช่วงของการหลับตื้นไปจนถึงหลับลึก
  • Rem Sleep คือ วงจรที่กล้ามเนื้อต่าง ๆ หยุดทำงานหมดยกเว้น หัวใจ กระบังลม กล้ามเนื้อตาและกล้ามเนื้อเรียบ ซึ่งเป็นช่วงที่ฝันเป็นเรื่องเป็นราว

ซึ่งในช่วง Rem นี้เองที่นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามการทำงานของสมองในช่วงนี้โดยใช้อุปกรณ์พิเศษ เพื่อพิสูจน์ว่าสัตว์อื่น ๆ สามารถฝันได้หรือไม่

มีการทดลองเกี่ยวกับความฝันที่ใช้หนูเป็นสัตว์ทดลอง ด้วยการปล่อยพวกหนูวิ่งอยู่ในเขาวงกตทั้งวัน พร้อมจับการทำงานของสมอง ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับสมองในช่วงที่มันหลับสนิท พบว่า Rem มีความคล้ายคลึงกันมาก แสดงให้เห็นว่ามันหลับฝันถึงเขาวงกตที่มันเคยวิ่งอยู่นั่นเอง

นอกจากนั้นนิตยสารไซโคโลจี ทูเดย์ เกี่ยวกับจิตวิทยา ยังมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า น้องหมามักจะมีความฝันที่เกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ  อย่างเช่น การวิ่งเล่นนอกบ้าน หรือไล่กัดหางตัวเอง เป็นต้น


น่ารักสุด ๆ ไปเลยใช่มั้ย ! ใครจะเชื่อว่าแม้แต่น้องหมาน้องแมว ก็ฝันได้ ดังนั้นใครที่เห็นเจ้าตูบนอนแล้วเห่าหอนเป็นบางเวลา ก็อย่าตกใจไปนะคะ เพราะมันอาจกำลังฝันดีอยู่ก็เป็นได้ ~


Writer & Photographer

ปองกานต์ สูตรอนันต์