RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

เหนื่อยนัก มาพักใจ ปักหมุด 4 ที่เที่ยวธรรมชาติจังหวัดชลบุรี ตามไปรับลม ชมวิวเขาให้หายเหนื่อย~

คุณกำลังอ่าน
เหนื่อยนัก มาพักใจ ปักหมุด 4 ที่เที่ยวธรรมชาติจังหวัดชลบุรี ตามไปรับลม ชมวิวเขาให้หายเหนื่อย~

เผยแพร่ : 13/11/2566

จำนวนผู้เข้าชม : 325

นาทีนี้ คงไม่มีอะไรจะปลอบโยนความเหนื่อยล้าของการทำงานได้ดีเท่าธรรมชาติสวย ๆ ที่เปรียบเหมือนของขวัญจากโลกใบนี้ ~ และแน่นอนว่าในฐานะคนชลบุรีอย่างเรา ก็ต้องไม่พลาดที่จะมาแนะนำสถานที่เที่ยวที่ช่วยเยียวยาความเหนื่อยล้าให้หายเป็นปลิดทิ้ง !

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ชลบุรี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติสวย ๆ มากมาย เนื่องด้วยภูมิประเทศที่อยู่ภาคตะวันออกและติดทะเล ทำให้มีทั้งหาดทรายสวย ๆ และภูเขาสุดร่มรื่นให้สายธรรมชาติได้ไปพักกายพักใจกัน

ถ้าอยากรู้แล้วว่าจะมีที่เที่ยวเด็ด ๆ ที่ไหนอีก ก็เตรียมปักหมุด แล้วตามไปกันเลย~


ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลน

ถ้าอยากเที่ยวธรรมชาติ เราแนะนำให้เริ่มต้นที่ ‘ป่าชายเลน’ สถานที่อนุบาลสัตว์น้ำ และเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของวัฏจักรธรรมชาติ โดยที่ชลบุรีเองก็มีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ซ่อนตัวอยู่ !

“ศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และอนุรักษ์ป่าชายเลน” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ที่มีเนื้อที่กว่า 300 ไร่ รายล้อมไปด้วยต้นโกงกาง และสัตว์น้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ ความพิเศษคือนักท่องเที่ยวจะได้เดินสำรวจธรรมชาติบนสะพานไม้ที่มีความยาวกว่า 2,300 เมตร ซึ่งเป็นความยาวที่ยาวที่สุดในประเทศไทยเลยทีเดียว

เชื่อเลยว่ามาที่นี่ นอกจากจะได้เจอสัตว์และพืชพรรณมากมาย อาจจะได้รูปสวย ๆ ติดไม้ติดมือกลับไปอย่างแน่นอน

อ่างเก็บน้ำบางพระ

อีกหนึ่งสถานที่ที่เปรียบเหมือนแหล่งนัดพบชั้นยอดของชาวชลบุรี คงจะหนีไม่พ้น “อ่างเก็บน้ำบางพระ” ไม่ว่าจะเป็นคนที่วิ่งจ็อกกิ้ง, นักปั่นจักรยาน, รวมไปถึงนักท่องเที่ยว ต่างก็มารวมตัวอยู่ที่อ่างเก็บน้ำ อำเภอบางพระแห่งนี้

อ่างเก็บน้ำบางพระ เป็นอ่างที่รวบรวมน้ำที่มาจากเทือกเขาเขียว และห้วยต่าง ๆ บริเวณนั้น เช่น ห้วยสุครีพ, ห้วยวังหิน ห้วยกลุ่ม และอื่น ๆ อีกมากมาย ทำให้บรรยากาศบริเวณรอบ ๆ เต็มไปด้วยกลิ่นอายของความโรแมนติก จนทำให้มันกลายเป็นสถานที่ยอดฮิตที่ทำให้ศิลปินหลายคนมาถ่ายมิวสิกวิดีโอที่นี่

ทั้งธรรมชาติที่สวยงาม และบรรยากาศที่ใครก็หลงรัก จึงไม่แปลกที่อ่างเก็บน้ำบางพระ จะกลายเป็นแลนด์มาร์กธรรมชาติที่ใครหลายคนติดใจ

เขาสามมุข

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าภูเขาสัญลักษณ์ในตราประจำจังหวัดชลบุรี เป็นรูปของ “เขาสามมุข” เนินเขาที่ตั้งอยู่ถัดจากหาดบางแสนไปไม่ไกล ซึ่งไฮไลต์ของที่นี่คือจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทะเลบางแสน ขนานไปกับท้องฟ้าได้แบบสุดลูกหูลูกตา~

นอกจากนั้นยังเป็นแหล่งรวม “ลิงเขาสามมุข” ที่แวะมาทักทายนักเที่ยวตลอดเส้นทางการขึ้นเขา (แต่สำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่ หรือใครที่กลัวลิง เราแนะนำให้อย่าลงมาจากรถจะดีที่สุด เพราะน้อง ๆ ค่อนข้างเป็นกันเองเกินไปหน่อย)

ปัจจุบันจุดชมวิวเขาสามมุขได้ถูกปรบรูปแบบและพัฒนาให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามจนใครก็อยากแวะมาชม

เกาะสีชัง

ไปกันต่อกับสถานที่เที่ยวสุดท้าย ที่หลายคนอาจะไม่ค่อยคุ้นเคยนัก อย่าง “เกาะสีชัง” อีกหนึ่งนอกสายตาในจังหวัดชลบุรี แต่หารู้มั้ยว่า เกาะแห่งนี้เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ เพราะเคยเป็นสถานที่ประทับของพระเจ้าแผ่นดินถึง 3 พระองค์ นั่นก็คือ รัชกาลที่4 รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6

ภายในเกาะ แม้จะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่อัดแน่นไปด้วยธรรมชาติที่เงียบสงบและอุดมสมบูรณ์ มีอากาศที่บริสุทธิ์ เหมาะแก่การพักผ่อน แถมมีหมู่บ้านชาวประมงที่อบอุ่นเป็นกันเองสุด ๆ ที่สำคัญเดินทางง่ายมาก ๆ จากศรีราชา ไปเพียงครึ่งชม. ก็ถึงเกาะโดยสวัสดิภาพ !


เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 สถานที่เที่ยวแนวธรรมชาติที่เราคัดมาฝาก บอกเลยว่าเด็ด และน่าไปทุกที่เลยใช่มั้ย อย่างที่เรารู้กันดีว่าชลบุรี ไม่ได้มีดีแค่ทะเล ดังนั้นใครที่อยากมาเที่ยว ปล่อยกายปล่อยใจ ก็อย่าลืมปักหมุดแล้วตามไปกันนะ รับรองไม่มีผิดหวัง


Writer & Photographer

ปองกานต์ สูตรอนันต์