RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

ใช้เมาส์ชี้ที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่



เทียนข้าวเปลือก

ชื่อเครื่องยา: เทียนข้าวเปลือก

ชื่ออื่นๆของเครื่องยา : ยี่หร่าหวาน (Sweet Fennel)/เทียนแกลบ

ได้จาก : ผลแก่แห้ง

ชื่อพืชที่ให้เครื่องยา : เทียนข้าวเปลือก

ชื่ออื่น(ของพืชที่ให้เครื่องยา) : ยี่หร่าหวาน/เทียนแกลบ

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Foeniculum vulgare Miller subsp. var. vulgare

ชื่อพ้อง : Foeniculum dulce (Miller.) Battandier et Trabut. F.officinale All. F.capillaceum Gilib/Anethum foeniculum

ชื่อวงศ์ : Umbelliferae


“เรือนพิพิธภัณฑ์ผ้าทอมือบ้านมาบหม้อ”

Museum House of Handy Craft Weaving

สรรพคุณ


บัญชียา

บัญชียาจากสมุนไพร: ที่มีการใช้ตามองค์ความรู้ดั้งเดิม ตามประกาศ คณะกรรมการแห่งชาติด้านยา ปรากฏการใช้เมล็ดเทียนข้าวเปลือก ในยารักษากลุ่มอาการทางระบบไหลเวียนโลหิต (แก้ลม) ปรากฏตำรับ)ยาหอมเทพจิตร) และตำรับ )ยาหอมนวโกฐ) มีส่วนประกอบของเทียนข้าวเปลือก อยู่ในพิกัดเทียนทั้ง 9 ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ในตำรับ มีสรรพคุณในการแก้ลมวิงเวียน แก้อาการหน้ามืด ตาลาย ใจสั่น คลื่นเหียน อาเจียน แก้ลมจุกแน่นในท้อง/ถึงแม้ว่าเทียนข้าวเปลือกเป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ในตำรับยาแผนโบราณของไทยหลายตำรับ แต่เทียนข้าวเปลือก เป็นสมุนไพรที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องจากมีแหล่งกำเนิด แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และได้มีการนำมาปลูกในหลายท้องถิ่น เช่น อาเจนตินา ฮังการี บุลกาเรีย เยอรมันี ฝรั่งเศส อิตาลี กรีก จีน อินเดียฯ แต่ได้มีการนำมาใช้ในเครื่องยาไทย ที่เรียกว่า (พิกัดเทียน)

ตำรายาไทย

ตำรายาไทย: ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง ขับผายลม ขับเสมหะ แก้ชีพจรอ่อนหรือพิการ แก้นอนสะดุ้ง แก้คลั่ง แก้เส้นศูนย์กลางท้องพิการ การใช้ตามเภสัชตำรับและการแพทย์แผนเดิม ใช้ขับลม , อาหารไม่ย่อย , เบื่ออาหาร , ลำไส้อักเสบในเด็ก , ขับปัสสาวะ , กระตุ้นความอยากอาหาร , แก้ไอ , ละลายเสมหะ และขับเสมหะ

แหล่งข้อมูลอ้างอิง