RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

“กระจู๋ทะเล” ของแปลก ชื่อทะลึ่งแห่ง แดนเกาหลี

คุณกำลังอ่าน
“กระจู๋ทะเล” ของแปลก ชื่อทะลึ่งแห่ง แดนเกาหลี

เผยแพร่ : 25/12/2566

จำนวนผู้เข้าชม : 523

อะไรเอ่ย ? รูปทรงเป็นแท่งยาว ลักษณะยวบยาบ ย้วยตามมือ เวลาจับมักมีเมือกติดมาด้วย ?!! อย่าเพิ่งตกใจไปนะ เพราะเรากำลังหมายถึงสัตว์น้ำชนิดหนึ่งแห่งแดนกิมจิ ที่น่าประหลาด จนมีฉายาแปลก ๆ ว่า “กระจู๋ทะเล” !!

แม้ชื่อจะดูทะลึ่งไปบ้าง แต่ขอบอกเลยว่ามันมีอยู่จริงนะ แถมรสชาติยังอร่อยถูกปาก จนกลายเป็นกับแกล้มชื่อดังของเกาหลีเลยทีเดียว ซึ่งถ้าอยากรู้จักน้องคนนี้ให้มากขึ้น ก็ตามไปอ่านเลย


กระจู๋ทะเล หรือหนอนช้อนในไทย

น้องกระจู๋ทะเลคนนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการในเกาหลีว่า “개불 (เคบุล)” หรือในภาษาอังกฤษคือ the penis fish ส่วนคนไทยเราอาจคุ้นเคยในชื่อว่า “หนอนช้อน”

โดยกระจู๋ทะเล เป็นสัตว์น้ำในตระกูล Echiura ไม่มีกระดูกสันหลัง มันดำรงชีวิตอยู่ด้วยการกินซากสัตว์ในทะเล และด้วยรูปทรงของมันที่มีตัวโพรง ทำให้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่ จนบางครั้งได้รับฉายาว่า เจ้าของโรงแรมอ้วน !

กระจู๋ทะเลมักพบในบริเวณทั่วไปในแถบประเทศญี่ปุ่น เกาหลี และชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก

หน้าตาแปลก แต่เป็นกับแกล้มชั้นดี !

แม้หน้าตาน้องจะดูไม่เป็นมิตรเท่าไหร่นัก แถมเวลาหยิบขึ้นมา ยังมีน้ำพ่นออกมาอีกต่างหาก แต่รู้หรือไม่ว่า คนเกาหลีนิยมนำมันไปกินเป็นกับแกล้มกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบสด ๆ ดิบ ๆ เลยนะ

ถ้าเพื่อน ๆ ลองไปเดินตามตลาดปลาของเกาหลี ก็จะเจอน้องคนนี้ นอนทักทายอยู่ในน้ำจำนวนมากเลยทีเดียว

แต่ว่ากันว่า ความดังของเคบุลนั้น มาจากซีรีส์เรื่องฮิตอย่าง My Love From The Star กับฉากที่ จอนจีฮยอน นางเอกสาวได้กินเจ้าเคบุลแบบสด ๆ ให้ดู แถมยังดูเอร็ดอร่อยจนน่ากินตาม


ใครที่เคยกิน หรืออยากลองกิน ก็มาแสดงความคิดเห็นกันได้นะ บอกเลยว่าโลกเรายังมีอะไรแปลก ๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบบ~


Writer

ปองกานต์ สูตรอนันต์

Photographer

นฤมล เสือแจ่ม