RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

มี “ผมหงอก” ไม่ได้แปลกว่าแก่เสมอไป ! เบื้องหลังผมสีขาวที่มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

คุณกำลังอ่าน
มี “ผมหงอก” ไม่ได้แปลกว่าแก่เสมอไป ! เบื้องหลังผมสีขาวที่มีอะไรมากกว่าที่คุณคิด

เผยแพร่ : 10/11/2566

จำนวนผู้เข้าชม : 409

เคยมั้ย ส่องกระจกอยู่ดี ๆ กลับเจอสิ่งแปลกปลอมที่อยู่บนศีรษะเราซะงั้น ! แต่จะเรียกว่าแปลกปลอมก็ไม่เชิง เพราะคือเส้นผม ที่เปลี่ยนไปจากดำ กลายเป็นขาว นั่นเอง

สิ่งนั้นเราเรียกกันอย่างติดปากว่า “ผมหงอก” ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะมันจะทำให้ดูมีอายุเพิ่มขึ้นเป็นกอง แต่รู้หรือไม่ว่าที่จริงแล้ว ผมหงอกนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะเราอายุมากอย่างเดียวนะ แต่มันมีเรื่องราวที่มากกว่านั้นซ่อนอยู่ !

ถ้าพร้อมแล้ว ก็ตามไปอ่านความลับของผมหงอกกันเลย !


ปกติผมหงอกมักจะเกิดขึ้นจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เม็ดสีเมลานินชะลอการสร้างน้อยลง และทำให้สีผมเปลี่ยนกลายเป็นสีขาว โดยจะพบมากในคนที่อายุ 30 ปีขึ้นไป แต่นอกจากสาเหตุตามธรรมชาติแล้ว ยังมีบางคนที่ผมหงอกก่อนวัย เนื่องจากสาเหตุอื่น ๆ ดังนี้

  • พันธุกรรม : คนในครอบครัวมีผมหงอกก่อนวัย
  • ความเครียดที่สะสม : หลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา ที่จะเข้าไปลดประสิทธิภาพในการทำงานของสเต็มเซลล์ที่รากผม
  • ขาดสารอาหาร และวิตามิน : สังกะสี, ธาตุเหล็ก, ทองแดง, วิตามินบี 12, โอเมก้า 3 เป็นต้น
  • ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ : เพิ่มอนุมูลอิสระบริเวณรากผม
  • โรคในร่างกาย : โรคผิวเผือก หรือด่างขาว

จะเห็นได้ว่ามีหงอก ไม่ได้แปลว่าคุณอายุเยอะเสมอไป ดังนั้นใครที่กำลังเผชิญหน้ากับผมหงอกก่อนวัย ก็อย่าหมดกำลังใจไปนะ เพราะเราสามารถชะลอการเกิดผมหงอกได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีประโยชน์ เน้นเนื้อปลาที่มีโอเมก้า 3 รวมไปถึงธัญพืชอย่างถั่วดำ และงาดำ ก็ช่วยได้เหมือนกันนั่นเอง


Writer & Photographer

ปองกานต์ สูตรอนันต์