RSPG-สถานีบูรพา เป็นเว็บแอพพลิเคชันและฐานข้อมูลภายใต้ศูนย์ประสานงาน อพ.สธ.-ม.บูรพา ที่รวบรวมข้อมูลทรัพยากรในภาคตะวันออกของไทย เปิดให้เข้าใช้งานได้ฟรี โดยสามารถอ้างอิงบทความวิจัยได้ ที่นี่

ไม่ใช่เห็ด แต่คือรา ! เปิดโลก “ถั่งเช่า” สมุนไพรจักรพรรดิจากจีน

คุณกำลังอ่าน
ไม่ใช่เห็ด แต่คือรา ! เปิดโลก “ถั่งเช่า” สมุนไพรจักรพรรดิจากจีน

เผยแพร่ : 20/12/2566

จำนวนผู้เข้าชม : 311

เชื่อว่าใครที่คุ้นเคยกับสมุนไพร หรือที่บ้านมีผู้สูงอายุ น่าจะเคยได้ยินกับคำว่า “ถั่งเช่า” หรือเห็ดถั่งเช่า ซึ่งเป็นสมุนไพรคุณภาพเยี่ยมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน เพราะเชื่อกันว่าช่วยบำรุงร่างกาย โดยเฉพาะเรื่องสมรรถภาพทางเพศ

แม้จะดูเป็นสมุนไพรครอบจักรวาล แต่รู้หรือไม่ว่า มันไม่ใช่พืช หรือเห็ดอย่างที่เราเชื่อกัน เพราะมันคือ “รา” ต่างหาก ถ้าอยากรู้เรื่องถั่งเช่าให้มากกว่านี้ ก็ตามไปอ่านกันได้เลย


เกิดจากราในหนอนผีเสื้อ

ถั่งเช่านั้น แม้รูปร่างหน้าตาของมันจะดูเหมือนเห็ดที่เราคุ้นเคยกันดี แต่แท้จริงแล้ว มันคือเชื้อราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในหนอนผีเสื้อกลางคืน ซึ่งความพิเศษของหนอนตัวนี้ คือมันจะจำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว ทำให้เชื้อราสามารถเจริญเติบโตได้เต็มที่ และโผล่ขึ้นมาเหนือดิน ลักษณะเป็นแท่งคล้ายเห็ด ส่วนหนอนผีเสื้อ ก็จะถูกดูดกินกลายเป็นซากศพที่ติดอยู่กับส่วนแท่งของเชื้อรานั่นเอง

สรรพคุณครอบจักรวาลจริงหรือ ?

อย่างที่เล่าให้ฟังว่า ถั่งเช่านั้นประกอบไปด้วย 2 ส่วน คือส่วนที่เป็นตัวหนอนผีเสื้อ และส่วนที่เป็นราบนตัวหนอน ซึ่งด้วยความหายากของมัน ทำให้มีราคาแพง คนส่วนใหญ่มักใช้เป็นยาบำรุงในแพทย์แผนจีน ช่วยเรื่องบำรุงปอด บำรุงไต

แถมยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากมาย  การวิจัยในโรคมะเร็ง เบาหวาน โรคไต ภูมิต้านทานร่างกาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการทดลองในหนูและหลอดทดลอง ดังนั้นควรศึกษารายละเอียด ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ ในการรับประทานถั่งเช่าเพื่อรักษาโรคหรือดูแลสุขภาพสำหรับผู้ป่วย


เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรแพทย์แผนจีนที่เต็มไปด้วยสรรพคุณรอบด้าน แต่เวลารับประทาน ก็ควรระวังสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน, ผู้ป่วยที่ได้รับยาลดการจับตัวกันของเกล็ดเลือด, ผู้แพ้เห็ดหรือหนอน, ผู้ป่วยที่มีอาการหลอดลมอักเสบเรื้อรัง, ผู้ป่วยที่มีการเต้นของหัวใจผิดปกติ, เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี และผู้หญิงตั้งครรภ์ หรือ ให้นมบุตร


Writer

ปองกานต์ สูตรอนันต์

Photographer

นฤมล เสือแจ่ม